วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ขนมไทย

ลูกชุบ
















ส่วนผสม




ถั่วเขียวเลาะเปลือก 1 1/3 ถ้วยตวงน้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวงหัวกะทิ 2 ถ้วยตวงวุ้นผง 1 ช้อนโต๊ะน้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง


วิธีทำ
    แช่ถั่วเขียวประมาณ 1-2 ชั่วโมง นึ่งให้สุกนุ่ม แล้วบดให้ละเอียด หัวกะทิตั้งไฟอ่อนๆ ใส่นำตาลทรายลงเคี่ยวให้นำตาลละลายหมด ใส่ถั่วลงกวนกับกะทิตั้งไฟอ่อนๆ กวนให้แห้งจนถั่วล่อนออกจากกระทะ เทถั่วที่กวนได้ที่แล้วลงในถาดหรือชามพักไว้ให้เย็น ปั้นถั่วเป็นรูปผลไม้เล็กๆ ตามต้องการ แล้วระบายสีผลไม้ที่ปั้นไว้ให้เหมือนจริงพักไวให้สีแห้ง
            ผสมผงวุ้นกับน้ำเปล่าใส่หม้อตั้งไฟอ่อนๆ จนวุ้นละลายหมดยกลง วางพักไว้สักครู่ นำผลไม้ที่ระบายสีไว้ ชุบวุ้นให้ทั่ว พักไว้ให้แห้งแล้วชุบอีก 2 ครั้ง ปล่อยให้แห้งจึงนำไปตกแต่งให้สวยงาม


มะพร้าวแก้ว







ส่วนผสม

มะพร้าวทึนทึก ขูดฝอย 3 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
น้ำดอกไม้ 1/2 ถ้วยตวง
เกลือป่น 1/8 ช้อนชา


วิธีทำ

    ใส่น้ำตาลทรายลงในกระทะทองใส่น้ำลอยดอกไม้ ตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยว จนน้ำตาลละลายและเหนียวใสเป็นยางมะตูม ใส่มะพร้าวที่ขูดไว้แล้วลงในน้ำเชื่อมที่เคี่ยวไว้ คนให้นำตาลจับเส้นมะพร้าวให้ทั่ว เคี่ยวจนนำเชื่อมแห้งยกลงจากเตา ตักมะพร้าวให้เป็นก้อนกลม วางลงบนถาดแล้วผึ่งให้แห้ง เก็บใส่ขวดโหล สามารถเก็บไว้รับประทานได้นาน

หมายเหตุ

    ถ้าต้องการให้ขนมมีหลายสีก็เติมสีลงในนำเชื่อมก่อนใส่มะพร้าวลงคลุก ถ้าใช้มะพร้าวอ่อนควรเพิ่มปริมาณน้ำตาลให้มากขึ้นกว่าการใช้มะพร้าวแก่

ทองเอก





ส่วนผสม


ไข่เป็ด 5 ฟอง
น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
ไข่ไก่ 5 ฟอง
แป้งสาลี 1 ถ้วยตวง
หัวกะทิ 1 1/4 ถ้วยตวง



วิธีทำ

            ต่อยไข่แยกไข่ขาวออกไข่แดงใส่ชามปิดฝาไว้อย่าให้ถูกลม
หัวกระทิผสมน้ำตาลทรายตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวให้เป็นยางมะตูมยกลงจากเตา
ใส่ไข่แดงที่แยกไว้ลงในหัวกระทิที่เคี่ยวไว้คนเร็วๆ ให้เข้ากัน ใส่แป้งลงคนต่อให้เข้ากัน แล้วยกขึ้นกวนด้วยไฟอ่อนๆ จนไข่สุกและแป้งล่อนออกจากกระทะ ยกลงตัดขนมเป็นก้อนกลม แตะทองคำเปลวชิ้นเล็กๆ แล้วถดลงในพิมพ์ไว้ให้แน่น แล้วเคาะออก เรียงใส่ภาชนะ

ข้าวเหนียวแดง






ส่วนผสม

ข้าวเหนียว 2 ถ้วยตวง
หัวกะทิ 3 ถ้วยตวง
น้ำตาลปีบ 2 ถ้วยตวง





วิธีทำ
    นึ่งข้าวเหนียวให้สุก แล้วเทออกใส่ถาดเกลี่ยให้กระจายตัว ผึ่งลมให้แห้ง หัวกะทิใส่ในกระทะตั้งไฟเคี่ยวให้เดือดใส่น้ำตาลปีบลงเคี่ยวให้เป็น ยางมะตูม ใส่ข้าวเหนียวที่ผึ่งไว้ลงในกระทะทอง กวนต่อจนข้าวเหนียวเริ่มเกาะตัวเป็นก้อน แล้วล่อนออกจากกระทะยกลง ตัดข้าวเหนียวใส่ถาดหรือภาชนะที่เตรียมไว้ตกแต่งให้สวยงาม


ขนมกรวย



ส่วนผสม




แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง
แป้งถั่วเขียว 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปึก 3/4 ถ้วยตวง
น้ำ 1 1/2 ถ้วยตวง
หัวกะทิ 3/4 ถ้วยตวง
แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1 ช้อนชา


วิธีทำ
    ผสมแป้งข้าวเจ้ากับแป้งถั่วเขียวให้เข้ากันเติมน้ำทีละน้อย นวดให้เข้ากันแล้วเติมน้ำตาลปึกลงไปแล้วนวดต่อ จนน้ำตาลและแป้งเข้ากันดีแล้วเติมน้ำลงไปให้หมดคนให้เข้ากัน
    ใส่แป้งข้าวเจ้าเกลือป่นลงไปในหัวกะทิ คนให้เข้ากัน
    หยอดส่วนผสมข้อ 1 ลงในกรวยใบตองที่เตรียมไว้ แล้วหยอดส่วนผสมข้อ 2 ลงไปประมาณ 3/4 ของกรวย เสียบกรวยลงในรูของรังถึง โดยเว้นที่ไว้ให้มีช่องว่างให้ไอน้ำขึ้นด้วยนึ่งในน้ำเดือดให้แป้งสุกแล้วพักไว้ให้เย็นจึงจัดใส่ภาชนะ

     

ขนมต้ม





ส่วนผสม


แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวง
น้ำ 1/2 ถ้วยตวง
มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 1 1/2 ถ้วยตวง
น้ำตาลปีบ 1 ถ้วยตวง
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
  มะพร้าวขูดเป็นเส้น 2 ถ้วยตวง





วิธีทำ

          ผสมแป้งท้าวยายม่อมแป้งข้าวเหนียวเข้าด้วยกันค่อยๆ เติมน้ำเปล่าทีละน้อย นวดจนแป้งนุ่มปั้นเป็นก้อนกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 ซ.ม. ผสมน้ำตาลปีบฝอยน้ำเป่า 2 ช้อนโต๊ะ ในกระทะทองตั้งไฟกวนให้เหนียวสำหรับเป็นไส้ แล้วปั้นเป็นก้อนกลม แผ่แป้งที่ปั้นไว้เป็ยแผ่นแบนวางไส้ลงตรงกลางแล้วหุ้มไส้ให้มิด ใส่น้ำในหม้อตั้งไฟให้เดือด ใส่ขนมต้มลง เมื่อขนมสุกลอยตัวขึ้นตักขนมใส่น้ำเย็นแล้วสะบัดให้ สะเด็ดน้ำ มะพร้าวผสมเกลือป่นคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วใส่ขนมคลุกลงกับมะพร้าวให้ทั้วจัดใส่จาน

เผือกกวน



ส่วนผสม



เผือกดิบ 500 กรัม
หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง
น้ำตาลปึก 1/4 ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา


วิธีทำ




          ล้างเผือกให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นขนาดพอเหมาะ แล้วนึ่งสุก
ลอกเปลือกเผือกออกให้หมด แล้วบดหรือยีให้ละเอียด แบ่งหัวกะทิเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งผสมน้ำตาลทราย น้ำตาลปึกเกลือป่นลงในกระทะทองตั้งไฟอ่อนๆ ใส่เผือกที่บดไว้ ลงกวนในกระทะทอง กวนจนกะทิลดลงค่อยๆ เติมหัวกะทิส่วนที่เหลือกวนต่อไปจนหัวกะทิหมด และเผือกกวนแห้งขนาดพอปั้นได้ยกลง ปั้นหรือใส่พิมพ์ตามต้องการ






ขนมนางเล็ด

















ส่วนผสม



ข้าวเหนียว 1 ถ้วยตวง
น้ำตาลปึก 1 ถ้วยตวง
น้ำมันพืช 2 ถ้วยตวง
น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยตวง











วิธีทำ
                        ซาวข้าวเหนียวให้สะอาดแล้วแช่น้ำพักไว้ 1 คืน นึ่งข้าวเหนียวให้สุก แล้วตักข้าวเหนียวลงในพิมพ์กดเบาๆ ให้ข้าวเหนียวเป็นแผ่นบางๆใส่ถาดตากแดดให้แห้งสนิท น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนใส่ข้าวที่ตากแดดแล้วลงทอดให้พองกรอบ แล้วตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันซับน้ำมันให้แห้งแล้วพักไว้ให้เย็น เก็บใส่ภาชนะไม่ให้ถูกลม เคี่ยวน้ำตาลปึกกับน้ำจนน้ำตาลละลายเคี่ยวให้ข้นจนเป็นยางมะตูม ยกลงจากเตา ตักน้ำที่เคี่ยวบนแผ่นข้าวที่ทอดไว้เป็นวงให้สวยงาม ผึ่งให้เย็นเก็บใส่ภาชนะปิดฝาไม่ให้ถูกลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น